Quyền lực thứ năm, sức mạnh của người tiêu dùng
Có một đồng nghiệp đưa ra nhận định rằng “Bãi rác lớn nhất trên Internet lúc này là
Facebook”. Ngẫm lại, ý kiến của vị đồng nghiệp này không phải là không có
cơ sở. Lướt quanh 1 vòng mình chỉ thấy toàn những người rãnh rỗi sẵn sàng post bất cứ lúc nào, bất cứ điều gì lên
“Phây”. Người ta có thể sẵn sàng post lên bất cứ hoạt động gì mà
đôi khi chẳng buồn suy nghĩ, ăn uống,
đi chơi, ngủ nghỉ… thậm chí đi toilet người ta vẫn có thể chụp hình post lên
facebook, hay cận kề trước miệng cá sấu người
ta vẫn có thể liên tưởng đến việc nếu chụp hình đăng facebook có lẽ sẽ nhiều
người like (Phim Tèo Em). Nhưng có lẽ đây là quan điểm sống của mỗi người, họ
thấy vui khi thực hiện điều đó, và phàm những gì thuộc cá nhân người khác mình
cũng không phê phán làm gì, vì suy cho cùng nó cũng chẳng làm hại ai.
Nhưng thời gian gần đây khi lướt facebook mình phát hiện một số bạn chia
sẽ status về sự kiện sinh nhật vina,
mobi, vitetel rồi nạp thể nhân 5 gì đó thông qua một trang web khuyến mãi. Việc này thì hoàn toàn khác. Mình hoàn
toàn không có mấy thiện cảm với những status
này và không cần nghiên cứu mình cũng biết đó là lừa đảo. Và mình biết bạn bè của
mình thật ra không hề chia sẽ status
đó mà do tài khoản của họ dính một mã độc nào đó. Không chần chừ mình REPORT ngay
cho facebook biết về vụ lừa đảo này.
Ngày hôm qua, facebook đã gửi email phản hồi kèm lời cảm ơn cho mình.
Nhận được email mình cảm thấy vui vì
dẫu sao cũng đã đóng góp 1 phần nhỏ sức lực cho xã hội và đó chính là lý do ra
đời bài viết ngày hôm này.
Mỗi khi sử dụng một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, thì
chúng ta được gọi bằng cái tên là “Người
tiêu dùng”. Và những người tiêu dùng
có một quyền lực tối thượng gọi là “quyền lực thứ năm”, nếu chúng ta biết sử dụng
triệt để quyền lực này thì mọi nhà sản xuất hay nhà cung cấp dịch vụ đều phải
quan ngại. Đó chính là quyền sử dụng
hay không sử dụng một sản phẩm nào
đó bởi tiền đang nằm trong túi của chúng ta mà.
Trong trường hợp trên, mình đã dùng quyền lực của
người tiêu dùng thể hiện bằng hành động giám sát để thông báo cho facebook biết về một status lừa đảo. Và facebook ý thức được nguy cơ mất khách hàng nên đã có những động
thái cụ thể để làm hài lòng mình. Nhưng nếu chỉ có mỗi mình REPORT thì sẽ chẳng
có ý nghĩa gì bởi làm sao facebook biết
được mình có oán thù cá nhân gì với tác giả đó hay không. Do đó, mình hy vọng
sau khi đọc xong bài này các bạn sẽ biết vận dụng “quyền lực thứ năm” của bản
thân bằng một hành động cụ thể đó là REPORT. Nếu xã hội (thực hoặc ảo) ai cũng
hành động khi gặp chuyện bất bình thì cho dù facebook muốn khoanh tay đứng nhìn
cũng không được.
Để hiểu thêm về “quyền lực thứ năm”, mình xin dẫn ra
một ví dụ khá kinh điển mà mới vừa xảy ra gần đây thôi các bạn sẽ dễ hình dung
hơn. Trước đây, ai theo dõi báo chí sẽ không thể quên vụ xả thải gây ô nhiễm môi trường của công ty Vedan làm xôn xao dư luận
1 thời gian. Và khi các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và ra quyết định xử
phạt thì dường như mức xử phạt hành chánh không đủ sức răng đe (chuyện này khá
phổ biến ở nhiều lĩnh vực như giao thông, làm hàng nhái hàng giả, mại dâm…). Do
đó, vụ kiện của người dân dường như rơi vào vô vọng và khả năng thắng kiện rất
mong manh vì những kẻ hở của pháp luật.
Khi mà công ty Vedan còn ung dung tự đắc vì sự bất lực của pháp luật thì chính
lúc này quyền lực thứ năm đã lên tiếng.
Cộng đồng người tiêu dùng, và các kênh bán hàng đã kêu gọi không mua bán hàng
hóa của Vedan, sau đó thì vụ việc đã được giải quyết ổn thỏa bằng thỏa thuận
ngoài tòa với giá trị bồi thường gần 100%. Vậy đó, bạn thấy quyền lực người
tiêu dùng lớn đến mức nào chưa.
Bản thân mình luôn áp dụng quyền lực này mỗi khi cần
thiết với tinh thần cầu thị. Chẳng hạn, mới đây thôi khi sử dụng phần mềm Misa,
mình thấy một biểu đồ cần thiết đáng ra phải có nhưng lại không có mình liền viết
thư góp ý với nhà sản xuất, rất bất ngờ công ty đã trả lời rất nhanh và vạch rõ
lộ trình cập nhật tính năng mình góp ý. Sử dụng các phần mềm khác mình cũng sẵn
sàng góp ý khi thấy điều gì đó không phù hợp. Và sau nhiều lần góp ý thì mình
rút ra kết luận các phần mềm của nước ngoài trả lời nhanh hơn là phần mềm của
Việt Nam. Đây là một sự thật, nhưng lý do không phải Việt Nam tệ mà chỉ vì do
chênh lệch múi giờ nên mình luôn gửi phản hồi cho các phần mềm nước ngoài trong
giờ làm việc của họ.
Ngoài ra, một lần khi đi ăn bò lá lốt tại quán
sonvn, rất ấn tượng với tính tình vui vẻ và dễ thương của bé chủ quán. Trước
khi rời quán mình có góp ý nhỏ với bé ấy rằng nên bổ sung rau dấp cá (vì mình
thích loại rau này), và sắp xếp lại cách tổ chức nhân sự của quán. Không ngờ lần
sau ghé lại, cô chủ quán đã bổ sung rau dấp cá thật mà còn bất ngờ hơn khi cô
bé ấy nhớ mặt mình nữa. Cũng vui các bạn nhỉ.
Nhưng hiện nay, ở Việt Nam việc sử dụng quyền lực thứ năm này còn rất hạn chế. Hầu
như người ta rất ít thấy người tiêu dùng Việt lên tiếng một cách nhanh nhạy và có bài bản. Mà hầu hết đều né tránh khi được mời làm các khảo sát về
chất lượng hay dễ dàng bỏ qua khi có 1 điều gì đó không vừa lòng vì cho rằng ý
kiến của một mình họ sẽ chẳng bao giờ được để ý. Nhìn lại vụ anh Thoại bị lừa
mua iphone gần đây mới thấy, người dân Singapore đã phản ứng nhanh đến mức nào,
và chính nhờ những nhanh nhạy này đã giúp giữ lại thể diện của một quốc gia. Hay như một hiệp hội bảo vệ người tiêu
dùng ở châu Âu Test-Achats đã thuê một phòng thí nghiệm độc lập phân tích xăng
và chứng minh nhiều cây xăng gian dối khi quảng cáo về chất lượng sản phẩm.
Công bố của tổ chức này đã gây nhiều tiếng vang lớn và trở thành bài học cho thế
hệ sau.
Tóm lại, trên thế gian này có một thế lực hùng mạnh
đó là “quyền lực thứ năm” hay quyền lực người tiêu dùng. Nhận thức được quyền lực
này là một vấn đề quan trọng còn hành động để thể hiện quyền lực này thì cần phải
có thời gian nuôi dưỡng. Hẹn gặp các bạn ở các bài viết tiếp theo về chủ đề
này.
DS. Hồ Đức Cường
Quyền lực thứ năm, sức mạnh của người tiêu dùng
Reviewed by Hồ Cường
on
04:06
Rating:
Không có nhận xét nào: