Một thần tượng, một phong cách

Việc cập nhật tin tức là một điều nên làm đối với mỗi người. Tuy nhiên, tùy theo người mà họ chọn một cách thức khác nhau. Có người thì mỗi buổi sáng ngồi nhâm nhi ly café với tờ báo còn thơm mùi mực trên tay, có người thì ăn vội buổi sáng và lướt qua vài trang tin tức trên smarphone, có người thì tranh thủ làm việc thật nhanh rồi tụm 4 tụm 6 tha hồ mà bàn chuyện… Riêng tôi cập nhật thông tin bằng một thói quen khá mới mẻ chỉ mới vừa hình thành từ khoảng nữa năm thôi: mỗi khi đi làm về, điều đầu tiên sau khi mở cửa (đương nhiên phải mở cửa mới vô nhà được) là mở kênh ViTV. Đây là kênh thông tin chuyên về kinh tế khá hay với câu slogan “ViTV khởi nguồn kinh doanh”.
Ngoài tin tức kinh tế kênh truyền hình này còn đặc biệt lăng xê một môn thể thao còn ít phổ biến ở Việt Nam: golf. Tôi thì không quan tâm lắm đến môn thể thao này (nói thẳng ra là không đủ khả năng) chỉ còn nhớ mang máng câu slogan “Golf, một thú chơi, một phong cách”. Hôm nay, ngồi chế lại câu này thành “Một thần tượng, một phong cách” đại ý là nhìn thần tượng của một người sẽ đoán được phong cách của người đó (có lẽ phải nói ra như vậy để các bạn không hiểu làm thành mỗi thần tượng có một phong cách khác nhau).

Thuở nhỏ, tôi là một chàng trai thôn quê chính hiệu lần đầu ra phố học tập. Bở ngỡ là cảm giác không thể tránh khỏi khi tiếp xúc với nhiều thứ còn mới lạ với bản thân khi đó. Và ở một môi trường mới, với những người bạn mới, cuộc sống mới tôi luôn thấy thua xút với bạn bè và tự nhủ phải học thật giỏi để bằng bạn bằng bè. Chỉ là bằng thôi nhé vì tôi cũng chẳng muốn hơn thua với ai. Rồi khi lên những lớp lớn hơn và được tiếp xúc với thầy thì tôi biết thần tượng đầu tiên của tôi là ai. Bề ngoài thầy gọn gàng đơn giản, nhưng ý chí và lòng quyết tâm rất khổng lồ trong con người nhỏ nhắn của thầy. Thời của thầy máy tính là một điều mới mẻ và chưa phổ biến nhưng thầy đã tự mày mò học tập mà không cần nhờ vả bất cứ một ai. Để rồi thầy có tên trong danh sách tuyển chọn học sinh giỏi quốc gia mà thời đó là mục tiêu phấn đấu của biết bao đứa học sinh như tôi.
Nhưng cuộc đời vốn không bằng phẳng như chúng ta tưởng. Những thất bại đã xảy ra, những mục tiêu đã không đạt được, những ngã rẻ đã xuất hiện. Tôi không theo đuổi ngành CNTT, không làm thầy người khác như thần tượng đầu đời của mình mà tốt nghiệp phổ thông, lên đại học và trở thành Dược Sỹ như ngày nay. Đúng là cuộc đời luôn ghập ghềnh chông gai, luôn biến động lên xuống giống như là giá cổ phiếu vậy. Nó có thể thắp sáng đôi mắt khi nghĩ về tương lai khi cổ phiếu lên nhưng rùi làm cay đắng biết bao lòng người tham lam khi cổ phiếu giảm.
Nhắc tới cổ phiếu sẽ làm nhiều người nhớ tới thời gian những năm 2008-2010, cuộc khủng hoảng tài chính, tiền tệ và bất động sản đã làm cho biết bao doanh nhân phải nghĩ quẩn, biết bao doanh nghiệp rơi vào trạng thái phá sản hay gần như phá sản. Chỉ có những doanh nghiệp có tầm nhìn xa, tư duy chiến lược đúng đắn mới có thể tránh tình trạng đó. Và ông là một người như vậy – thần tượng thứ hai của tôi. Trong giai đoạn bong bóng bất động sản, nắm bắt nguy cơ, ông rút dần khỏi các dự án bất động sản để dồn lực đầu tư vào nông nghiệp theo hướng bền vững, và cho đến ngày hôm nay đã thu được quả ngọt thực sự cả về nghĩa đen và nghĩa bóng. Hay cách làm bóng đá luôn đi trước thời đại của ông thôi cũng đủ làm ngưỡng mộ biết bao trái tim rồi.
Ông quả là người đáng quý với khối óc tư duy chiến lược hơn người, tạo ra công ăn việc làm cho hàng  nghìn người, biến một tỉnh nghèo nhất nước thành một nơi sống lý tưởng của nhiều người. Nhưng trong xã hội này còn rất nhiều người nghèo khó, không phải ai cũng có học thức cao, ý thức cao. Có những người chọn con đường kiếm tiền để mai này giúp cho xã hội, nhưng cũng có những người làm công việc nghiên cứu để tìm ra tri thức mới, giúp xã hội văn minh tiến bộ hơn bằng tri thức mới đó. Và thần tượng thứ ba của tôi là một giáo sư. Ông là một GS đầu ngành trong lĩnh vực thống kê và nghiên cứu chuyên sâu về loãng xương. Có lẽ cùng thuộc ngành khoa học sức khỏe nên tôi may mắn biết được GS. Duyên phận với “thống kê”đối với tôi bắt nguồn từ năm 3 đại học, tình cờ phát hiện và bén duyên cho đến ngày hôm nay. GS là một trong những người giúp phát triển ngành khoa học thống kê ở Việt Nam, chính nhờ GS mà các trường đại học mới có khoa thống kê hay có sự quan tâm đúng mức đối với ngành khoa học này ở Việt Nam. Tuy hiện tại GS đã định cư ở Úc nhưng những đóng góp của GS cho VN thật đáng trân trọng.
Thế đó, ba thần tượng của tôi đơn giản thế thôi, nhưng rõ ràng có thể thấy đã thay đổi nhiều theo thời gian. Khi mới chập chững bước vào đời, thần tượng chỉ là những người của những mục tiêu ngắn hạn. Lớn lên chút là người của quy mô có giới hạn. Và bây giờ thần tượng của tôi là người làm việc vì toàn xã hội. Có thể người khác có thần tượng là diễn viên, ca sỹ, MC, người mẫu… đó là quyền cá nhân của họ, nhưng chúng ta hãy dừng lại một chút để suy ngẫm bản thân đã phát triển đến đâu trên con đường thần tượng này.

Dễ dàng ta thấy 3 người nêu trên không phải là 3 người quá xa lạ. Nhưng tôi biết không có nhiều bạn có thể nêu tên chính xác cả ba người. Do đó, đây xem như là thử thách cuối cùng của bài viết, bạn nào có hứng thú thì xin mời tham gia dự đoán.
DS. Hồ Đức Cường
Một thần tượng, một phong cách Một thần tượng, một phong cách Reviewed by Hồ Cường on 00:06 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Ds. Hồ Đức Cường. Được tạo bởi Blogger.