Mẹ bầu hãy suy nghĩ kỹ trước khi bổ sung folate

Trong nhiều thập kỷ gần đây, phụ nữ mang thai và phụ nữ chuẩn bị mang thai thường được khuyên nên bổ sung acid folic để phòng ngừa dị tật thai nhi. Nhưng kết quả của một nghiên cứu gần đây kết luận rằng nồng độ quá cao của loại vitamin này trong máu của mẹ khi mang thai sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tự kỷ ở trẻ những năm sau đó.
Bổ sung quá nhiều folate làm tăng nguy cơ mắc bệnh tự kỷ cho trẻ lên gấp đôi, trong khi đó, quá nhiều B12 làm tăng nguy cơ mắc bệnh tự kỷ lên gấp ba. Các nhà nghiên cứu cho biết, nếu nồng độ trong máu dư thừa cả 2 chất này thì nguy cơ mắc bệnh tự kỷ ở trẻ tăng gấp 17,6 lần.
Nghiên cứu này chưa được bình duyệt, nhưng đã được đưa ra như một lời cảnh báo từ các nhà khoa học đến các bà mẹ đã bổ sung quá mức các dưỡng chất trong thời gian mang thai.
Tác giả chính của nghiên cứu Tiến sĩ Daniele Fallin, giám đốc của Johns Hopkins University Bloomberg School 's Wendy Klag Center Autism and Development Disabilities, nói ""
"Chúng ta đã biết từ rất lâu rằng thiếu folate trong lúc mang thai gây ảnh hưởng tới sự phát triển của bào thai. Nhưng điều gì nói với chúng ta rằng dư thừa cũng gây hại. Chúng ta phải kiểm soát được nồng độ của chất này trong máu.
Tự kỷ là một khái niệm rộng với nhiều mức độ trầm trọng khác nhau làm giảm khả năng giao tiếp và tương tác với xã hội. Cả yếu tố môi trường và di truyền đều đóng một vai trò nhất định trong sự phát triển của bệnh.
Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu từ 1.391 cặp bà mẹ trẻ em trong nghiên cứu đoàn hệ Boston- một nhóm dân số thu nhập thấp của Mỹ. Các bà mẹ tham gia nghiên cứu từ năm 1998- 2003, được kiểm tra nồng độ folate trong máu 1 lần 3 ngày sau sinh.
Cứ 10 người thì có 1 người phát hiện ra nồng độ folate rất cao trong máu (nghĩa là nhiều hơn 59 nM/lít huyết tương), có mối tương quan với tăng nguy cơ mắc bệnh tự kỷ cho bé  lên gấp đôi.
Tương tự như vậy, 6% có nồng độ B12 cao hơn mức bình thường cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tự kỷ. Nếu cả 2 chất này có nồng độ cao xảy ra đồng thời thì nguy cơ tăng đột biến.

Tại sao có nhiều phụ nữ trong nghiên cứu này lại có nồng độ folate trong máu cao bất thường  vẫn còn là một điều bí mật, mặc dù nhiều người trong số họ vẫn uống bổ sung đa vitamin trong thời gian mang thai.
Họ có thể đã ăn quá nhiều thức ăn có chứa acid folic hoặc bổ sung quá nhiều chất này, hoặc có thể do họ có gen làm tăng khả năng hấp thu folate.
Cần có nhiều nghiên cứu hơn để tìm lượng folate bổ sung cần thiết là bao nhiêu để đạt được nồng độ folate tối ưu cho cơ thể.
"Nghiên cứu này có thể là một ví dụ điển hình cho việc sử dụng quá nhiều 1 chất có lợi chưa chắc đã an toàn."
"Chúng tôi nói với các phụ nữ rằng chắc chắn cần thiết phải bổ sung folate càng sớm càng tốt trong thai kỳ. Nhưng chúng tôi cần kết luận rằng việc bổ sung folate trong suốt thời gian mang thai là cố thật sự cần thiết hay không."
Lợi khuyên của các chuyên gia đối với phụ nữ mang thai là hãy đi đến chuyên gia dinh dưỡng của bạn càng sớm càng tốt. Trước khi bắt đầu quyết định bổ sung dài hạn bất kỳ chất gì trong dài hạn bạn cũng nên làm xét nghiệm nồng độ trong máu và định kỳ nên kiểm tra lại để có những điều chỉnh cần thiết. Bất kỳ chất nào dù tốt nhưng nếu bổ sung quá nhiều chưa hẳn đã là tốt.

Dược sĩ Hồ Đức Cường

Theo WashingtonpostTelegraph
Mẹ bầu hãy suy nghĩ kỹ trước khi bổ sung folate Mẹ bầu hãy suy nghĩ kỹ trước khi bổ sung folate Reviewed by Hồ Cường on 01:54 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Ds. Hồ Đức Cường. Được tạo bởi Blogger.