Bản chất con người là lương thiện

"Nhân chi sơ tính bổn thiện" đây là câu nói nổi tiếng của Khổng Tử mà ai cũng biết về bản chất nhân cách của con người (Tuy có một số người nhầm lẫn là Bác Hồ nói). Ngẫm lại bản thân, nhận thấy rằng ông Khổng nói hoàn toàn không sai.

Nhưng trong cuộc sống có những khoảnh khắc cám dỗ đã biến một người lương thiện thành một người mưu toan, tính toán và dối trá hơn. Mặc dù, dù muốn hay không nhưng những điều hằng ngày cuộc sống tác động vào thì họ sẽ không còn thơ ngay như ngày nào.

Còn nhớ, lúc học lớp 9, sau khi đi đá bóng cùng mấy thằng bạn, như thường lệ, cả đám ghé vào quán sâm của chú Hải trước cổng trường để giải khát. Những lần khác  sau khi uống xong thì mỗi đứa móc 500đ trả tiền nước, 500đ một con số không quá lớn, không xứng đáng để lừa dối. Nhưng lần này sau khi uống xong vì quá vội vàng tôi đã quên mất việc mà mình đáng lẽ ra phải làm. Và tôi nhận ra, nếu mình cố tình quên thì không ai có thể nhận ra hành động của mình.
Một lần khác, vào năm lớp 12, khi đi ăn cơm, cũng giống như những lần khác tôi thường kêu thêm 1 dĩa cơm ăn cho nó chắc bụng để còn có sức học tập. Nhưng lần này tôi lại gọi thêm 1 dĩa đồ ăn để bồi bổ cơ thể chuẩn bị thi đây mà. Sau khi ăn xong, tôi chồng 2 dĩa lên nhau và thế là chủ quán không phát hiện ra hôm nay tôi gọi tới 2 dĩa. Và tôi nhận ra, nếu có thêm 1 chút dấu giếm thì mọi người càng không thể nhận ra được.

Thế đấy các bạn ạ, tôi không có tình nhưng đôi khi những lần vô ý đã làm cho chúng ta trở thành những con người lừa gạt. Mong rằng các bạn đừng để sự vô tình làm cho chúng ta mất niềm tin với người khác nhé.
Bản chất con người là lương thiện Bản chất con người là lương thiện Reviewed by Hồ Cường on 22:04 Rating: 5

1 nhận xét:

Ds. Hồ Đức Cường. Được tạo bởi Blogger.