Vitamin A giúp tăng hiệu quả điều trị ung thư tuyến tụy

Theo kết quả của một nghiên cứu gần đây của trường đại học Queen Mary University of London cho biết, kết hợp liều cao vitamin A với liệu pháp hóa trị giúp gia tăng hiệu quả điều trị ung thư tuyến tụy. Kết quả ban đầu này hứa hẹn một phương pháp điều trị ung thư tuyến tụy hiệu quả sau khi được tiến hành thử nghiệm lâm sàng.

Hằng năm, có khoảng 8.800 người Anh được chấn đoán ung thư tuyến tụy. Đây được xem như 1 căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất ở Anh Quốc, với tỷ lệ sống sót chỉ xấp xỉ 3%. Phương pháp xạ trị hoặc hóa trị đã tỏ ra kém hiệu quả đối với bệnh này, trong khi phẩu thuật để loại khối u được xem như hiệu quả nhất để giữ lại mạng sống của người bệnh, nhưng hầu hết bệnh nhân chỉ phát hiện bệnh khi khối u đã di căn sang những cơ quan khác. Do đó, cần có một phương pháp tiếp cận mới để tăng hiệu quả điều trị.

Các tế bào ung thư được bao bọc xung quanh bởi các tế bào gọi là "tế bào mô đệm", chúng có thể chiếm đến 80% mô ung thư tuyến tụy. Những tế bào bình thường này giao tiếp với tế bào ung thư và đóng vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển của tế bào ung thư và có thể trở thành 1 mục tiêu điều trị mới.

Nghiên cứu này, trong môi trường tế bào và trên chuột, thử nghiệm 1 phương pháp tiếp cận mới bằng cách nhắm mục tiêu các tế bào mô đệm và các tế bào ung thư một cách đồng thời. Bằng cách sử dụng Gemcitabine trong liệu pháp hóa trị để nhắm mục tiêu các tế bào ung thư, và vitamin A cho các tế bào mô đệm xung quanh, phương pháp tiếp cận kết hợp này làm giảm sự sinh sôi và xâm lấn của tế bào ung thư.

Nhắm mục tiêu các tế bào mô đệm nhằm cô lặp tế bào ung thư. Điều này đồng nghĩa tế bào ung thư sẽ không còn giao tiếp với các tế bào xung quanh và khối u sẽ không còn tăng trưởng như trước đó.

Phương pháp tiếp cận mới này thắp lên hy vọng sẽ tạo ra một phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân ung thư tuyến tụy khi kết hợp vitamin A liều cao với Gemcitabine. Sự kết hợp này đang được tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người trước khi được đưa vào áp dụng điều trị. Bệnh nhân không được khuyến cáo tự ý sử dụng Vitamin A trong giai đoạn này, vì độ an toàn của phương pháp còn phải chờ kết quả thử nghiệm lâm sàng.
Ds. Hồ Đức Cường lược dịch từ ScienceDaily

Vitamin A giúp tăng hiệu quả điều trị ung thư tuyến tụy Vitamin A giúp tăng hiệu quả điều trị ung thư tuyến tụy Reviewed by Hồ Cường on 01:33 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Ds. Hồ Đức Cường. Được tạo bởi Blogger.